วันอังคารที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

พายุสุริยะ เยือนโลก 21 ธ.ค.นี้ หวั่น! เกิดแผ่นดินไหว

 
พายุสุริยะ เยือนโลก 21 ธ.ค.นี้ หวั่น! เกิดแผ่นดินไหว

ดร.สมิทธ เตือน! พายุสุริยะ จะพัดเข้าหาโลก วันที่ 21 ธันวาคม นี้ หวั่นเกิดแผ่นดินไหวใต้ท้องทะเล จนเกิดเป็นคลื่นสึนามิ หรือมีผลกระทบอื่น ๆ

หลังจากมีข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ จากองค์การนาซ่า (NASA) ออกมาว่า จะมีการเกิดปรากฏการณ์พายุสุริยะ พัดเอามวลความร้อนขนาดใหญ่เข้าสู่โลก ในช่วงปลายปี พ.ศ. 2555 นี้

ล่าสุด ดร.สมิทธ ธรรมสโรจน์ ประธานมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ พายุสุริยะ ได้ออกมาระบุว่า ในวันที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2555 นี้ จะเป็นวันครบกำหนดการโคจรของพายุสุริยะ ที่จะเกิดขึ้นทุก ๆ 11 ปี ซึ่งอาจจะมีการพัดพาเอาพลังงานขนาดใหญ่พุ่งเข้าสู่โลก และอาจส่งผลกระทบต่อแกนโลกได้

ทั้งนี้ พายุสุริยะ เกิดจากการสะสมพลังงานแม่เหล็กในดวงอาทิตย์ไว้เป็นจำนวนมาก จนปะทุออกมาเป็นพลังงานความร้อน และปล่อยมวลความร้อนขนาดใหญ่จากโคโรนา หรือเส้นรัศมีรอบวงกลมสีดำที่อยู่ชั้นนอกสุดของดวงอาทิตย์ ออกมาสู่จักรวาล และมีโอกาสพัดเข้าสู่โลกด้วย

โดยผลกระทบจากพายุสุริยะหากมีการสัมผัสกับร่างกายมนุษย์นั้น ยังไม่มีรายงานว่าจะเกิดอันตรายหรือไม่ แต่หากมีการกระทบกับผิวโลก ก็อาจจะทำให้เกิดแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ ซึ่งทำให้เกิดการเคลื่อนตัวแบบเฉียบพลัน

และหากกระทบกับมหาสมุทรก็อาจทำให้เกิดแผ่นดินไหวใต้ท้องทะเล จนเป็นรอยแยก และมีคลื่นสึนามิเกิดขึ้นได้เช่นกัน ดังนั้นคนไทยจึงควรเตรียมรับมือกับเหตุการณ์ดังกล่าว เพราะประเทศไทยยังขาดความพร้อมในการรับมือแผ่นดินไหว จึงควรให้ความรู้แก่ประชาชนเพื่อเตรียมตัวกับเหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้น

 
 
ที่มา
http://hilight.kapook.com/view/78664

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม