วันพุธที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

เม็กซิโก เผชิญภัยแล้งหนักสุดในรอบ 71 ปี

เม็กซิโก เผชิญภัยแล้งหนักสุดในรอบ 71 ปี


ฝนที่ตกลงมาในสัปดาห์นี้ อาจจะช่วยคลายสถานการณ์แล้งจัดในเม็กซิโกได้บ้าง แต่นั่นคงไม่เพียงพอที่จะบรรเทาเหตุการณ์ในภาพรวม


เมื่อวันที่ 31 มกราคมที่ผ่านมา สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ประเทศเม็กซิโก กำลังเผชิญหน้ากับเหตุการณ์ภัยแล้งที่เลวร้ายที่สุดในรอบ 71 ปี ซึ่งส่งผลต่อ 19 จาก 31 รัฐในประเทศ จนทำให้เกิดการขาดแคลนน้ำ และสร้างผลกระทบต่อคนกว่าครึ่งประเทศ โดยทางรัฐบาลเม็กซิโก ได้กล่าวว่า ภัยแล้งในครั้งนี้ เป็นผลมาจากสภาวะอากาศที่เปลี่ยนแปลง


ทั้งนี้ มีการประเมินกันว่า คนกว่า 2 ล้านคน ในกว่า 900 ชุมชน ต่างได้รับผลกระทบจากสภาวะแล้งจัด และทางรัฐบาลได้จัดส่งน้ำกว่า 400 ล้านลิตร เพื่อแจกจ่ายให้แก่ประชาชน นอกจากนี้ ยังส่งผลต่อพืชผลทางการเกษตรเสียหายกว่า 2 ล้านไร่ และสัตว์ล้มตาย 1.7 ล้านตัว


อย่างไรก็ตาม แม้ว่าในสัปดาห์นี้ จะมีฝนตกในทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของรัฐ ทาเมาลิพาส (Tamaulipas) และรัฐอื่น ๆ ในประเทศเม็กซิโก ซึ่งจะช่วยบรรเทาภัยแล้งลงไปได้ แต่ทางรัฐบาล ก็ยังคงยืนยันเดินหน้าให้ความช่วยเหลือต่อไป ซึ่งในรัฐดูเเรงโก้ (Durango) เจ้าหน้าที่รัฐบาลได้ประกาศว่า มีการอนุมัติเงินกว่า 184 ล้านเปโซ หรือกว่า 14 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อใช้ในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยในรัฐ ที่กำลังขาดแคลนน้ำอย่างรุนแรง


ด้านนายโฆเซ่ อันโตนิโอ เปเรซ เควสเนล เจ้าหน้าที่รัฐซิโนเลา กล่าวว่า ภัยแล้งในปีนี้เป็นเรื่องที่สาหัสมาก และสิ่งที่ต้องทำอันดับแรกคือ การช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน ผู้ประสบภัยทุกคนจะต้องได้รับน้ำสะอาดและอาหารทั้งหมด


นอกจากนี้ ผู้คนที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือ ชนพื้นเมืองที่มีชื่อว่า ทาราฮูมาร่า ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือในประเทศเม็กซิโก โดยมีรายงานว่า มีคนตายเพราะความหิวจากเหตุการณ์ภัยแล้งในครั้งนี้ ส่งผลให้รัฐบาลต้องจัดส่งความช่วยเหลือไปให้ทั้ง 23 เมืองในภูมิภาค ด้านนายมานูเอล กอนศาเลซ ชาวนาจากรัฐ ชิวาว่า กล่าวว่า เขาปลูกถั่วอยู่หลายไร่ และเมื่อฝนตก เขาก็สามารถเก็บเกี่ยวถั่วไปได้มากกว่า 2 ตัน แต่ตอนนี้ เขาเก็บถั่วได้ไม่เกินถุงเล็ก ๆ ถุงหนึ่งเท่านั้น


ที่มา
http://hilight.kapook.com/view/67155

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม