วันพุธที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

หนาวเฉียบพลัน! ยุโรปตะวันออก ตายพุ่งกว่า 60 ราย

หนาวเฉียบพลัน! ยุโรปตะวันออก ตายพุ่งกว่า 60 ราย


สภาพอากาศที่หนาวเย็นลงอย่างเฉียบพลัน ติดลบกว่า 20 องศา ในประเทศแถบยุโรปตะวันออก ทำให้ยอดผู้เสียชีวิต พุ่งมากกว่า 60 คนแล้ว

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานความคืบหน้า สภาพอากาศที่หนาวเย็นอย่างเฉียบพลันลงในประเทศแถบยุโรปตะวันออก ที่ติดลบกว่า 20 องศา ว่า ขณะนี้มีผู้เสียชีวิต กว่า 60 คนแล้ว และอีกพันกว่าคน ต้องล้มป่วย โดยทำให้บางประเทศต้องขอให้ทหารนำอาหาร ยา และที่พักอาศัยมาช่วยเหลือผู้ประสบภัย และผู้ที่ไร้ที่อยู่อาศัยเจ้าหน้าที่พยากรณ์อากาศ กล่าวว่า อากาศหนาวเช่นนี้ จะเกิดขึ้นไปจนกระทั้งถึงวันศุกร์นี้ และคาดว่าจะมีหิมะตกหนักทั่วเขตภูมิภาค

อากาศหนาวจัดทั่วยุโรป คร่า 36 ชีวิต

อากาศหนาวจัดด้วยอุณหภูมิติดลบในยุโรป คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วกว่า 36 คน เจ้าหน้าที่ต้องเปิดสถานสงเคราะห์ช่วยเหลือผู้ประสบภัย

เมื่อวันที่ 30 มกราคมที่ผ่านมา สำนักข่าวเอพีรายงานว่า จากเหตุการณ์หิมะตกหนักทั่วยุโรปตอนกลางและยุโรปตะวันออกนั้น ได้คร่าชีวิตคนไปแล้วกว่า 36 คน ไฟฟ้าภายในเมืองถูกตัด และ การจราจรติดขันเป็นอย่างมาก ส่งผลให้มีการระดมเจ้าหน้าที่จำนวนมากออกมาช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยเฉพาะคนแก่และคนจรจัด ซึ่งเจ้าหน้าที่ทำตั้งแต่เปิดสถานสงเคราะห์จนถึงแจกจ่ายชาร้อน ๆ แต่ข่าวร้ายยังไม่หมดแค่นั้น เพราะกรมอุตุนิยมวิทยาได้ออกมาประกาศว่า อากาศจะหนาวต่อไปเรื่อย ๆ ทั้งสัปดาห์

อย่างไรก็ตาม ผู้คนในพื้นที่เหล่านี้ต่างไม่คุ้นชินกับอากาศหนาว แต่หลังจากสัปดาห์ที่ผ่านมา อุณหภูมิลดลงจนถึงขั้นหนาวจัดหลังจากที่เพิ่งผ่านช่วงเวลาที่อากาศอบอุ่นกำลังดี ส่งผลให้มีคนช็อกกับสภาวะอากาศที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะเมื่อวันจันทร์ที่อุณหภูมิลดต่ำสุดถึงขั้น ติดลบ 20 องศาเซลเซียส ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ประกาศให้ประชาชนทุกคนอยู่ในบ้านและระวังความปลอดภัย และมีการจัดกำลังตำรวจเพื่อออกคนหาคนจรจัด ก่อนที่จะหนาวตาย ป้ายรถเมล์บางแห่งก็มีการเปิดเครื่องทำความร้อนอีกด้วย

ทั้งนี้ ในประเทศยูเครน มีคนตายไปแล้วด้วยสภาวะที่ร่างกายมีอุณหภูมิต่ำกว่าปกติกว่า 18 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนจรจัด และอีกกว่า 500 คนต้องเข้ารับการรักษาตัวเนื่องจากเนื้อเยื่อถูกทำลายเพราะเย็นจัดและร่างกายมีอุณหภูมิต่ำกว่าปกติ อุณหภูมิในพื้นที่บางแห่งในยูเครนติดลบถึง 16 องศาเซลเซียสในตอนกลางวัน และติดลบ 23 องศาในตอนกลางคืน เจ้าหน้าที่จึงต้องเปิดสถานสงเคราะห์กว่า 1,500 แห่ง เพื่อแจกจ่ายอาหารและให้ผู้คนมาพักเพื่อหลบอากาศหนาว ซ้ำยังต้องปิดโรงเรียนและเนอสเซอรี่อีกด้วย และในสามวันที่ผ่านมา มีผู้คนกว่า 17,000 ที่ร้องขอความช่วยเหลือจากสถานสงเคราะห์แบบนี้

นอกจากในยูเครนแล้ว ที่กรุง ปราก สาธารณรัฐเช็ก เจ้าหน้าที่ก็ต้องจัดหาเต็นเพื่อให้คนจรจัดกว่า 3,000 คนได้พักพิง อากาศที่หนาวเย็นส่งผลให้รถไฟต้องเดินทางช้าลงเนื่องจากรางรถไฟมีหิมะเกาะหนา หรือแม้กระทั่งในประเทศโรมาเนีย ที่มีคนเสียชีวิตจากเหตุการณ์อากาศหนาวจัด 4 คน เจ้าหน้าที่จึงได้ส่งนักโทษในเรือนจำไปตักหิมะออกจากทางที่มุ่งหน้าไปสู่สถานสงเคราะห์ ซึ่งมีสุนัขและลูกสุนัขรวมอยู่ด้วยกว่า 300 ตัว




ที่มา
http://hilight.kapook.com/view/67106

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม