วันพฤหัสบดีที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ญี่ปุ่นหิมะตกหนัก ดับแล้ว 53 - ยุโรปพุ่ง 80 ศพ



ญี่ปุ่นหิมะตกหนัก ดับแล้ว 53 - ยุโรปพุ่ง 80 ศพ



หลังจากเกิดพายุหิมะในแถบยุโรป ทำให้สภาพอากาศหนาวเย็นจัดขั้นติดลบ คร่าชีวิตประชาชนไปกว่า 80 คนเมื่อวันที่ 31 มกราคมที่ผ่านมา ล่าสุด มีรายงานว่า ในประเทศแถบเอเชียอย่างญี่ปุ่นก็ต้องเผชิญกับปัญหาหิมะตกหนักและสภาพอากาศเย็นจัด ส่งผลให้ประชาชนกว่า 53 คนเสียชีวิต และป่วยหนักอีกหลายร้อยคน


เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เว็บไซต์ไมนิจิเดลี่นิวส์ของญี่ปุ่น รายงานว่า เกิดพายุหิมะถล่มทางตอนเหนือและตะวันตกของญี่ปุ่นตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา คร่าชีวิตประชาชนไปแล้ว 53 คน บาดเจ็บและป่วยหนักอีกหลายร้อยคน


รายงานระบุว่า พายุหิมะได้พัดถล่มเกาะฮอกไกโดและเขตภาคโทโฮะกุของญี่ปุ่น ซึ่งครอบคลุมพื้นที่หลายจังหวัด ได้แก่ อะโอโมริ, นากาโนะ, อะกิตะ, นีงาตะ และฮอกไกโด ทำให้หิมะตกลงมาปกคลุมพื้นดินและบ้านเรือนประชาชน โดยเฉพาะในเมืองเมียวโกะ จังหวัดนากาโนะ มีหิมะปกคลุมหนาถึง 3 เมตรเลยทีเดียว ทำให้โรงเรียน 14 แห่งต้องประกาศหยุดเรียน ขณะที่รัฐบาลญี่ปุ่นก็เร่งส่งเจ้าหน้าที่เข้าช่วยกวาดหิมะตามบ้านเรือนและสถานที่ต่าง ๆ


จากเหตุการณ์หิมะตกหนักนี้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตรวมทั้งสิ้น 53 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุที่ทนรับกับสภาพอากาศหนาวจัดไม่ไหว อีกส่วนหนึ่งเป็นผู้ที่เกิดอุบัติเหตุพลัดตกจากหลังคาบ้านขณะขึ้นไปกวาดหิมะหรือถูกหิมะถล่มทับ นอกจากนี้ ยังทำให้ประชาชนล้มป่วยอีก 574 คน และส่วนใหญ่ก็ล้มป่วยจากสภาพอากาศหนาวเหน็บ


อย่างไรก็ดี ทางรัฐบาลญี่ปุ่นได้เปิดเผยว่า ญี่ปุ่นได้จัดสรรงบประมาณรับมือภัยพิบัติฉุกเฉินเพื่อใช้ในการเก็บกวาดหิมะตามสถานที่ต่าง ๆ ไว้แล้ว และได้แนะนำให้ผู้ที่ออกไปเก็บกวาดหิมะทำงานกันเป็นกลุ่ม และอย่าลืมสวมใส่อุปการณ์นิรภัยเพื่อป้องกันหิมะถล่มทับ ขณะที่กรมพยากรณ์อากาศก็ได้ออกมาเตือนประชาชนว่า จังหวัดในพื้นที่โทโฮะกุอาจต้องเผชิญกับหิมะตกหนักไปอีกหลายวัน จึงขอให้ประชาชนเตรียมพร้อมรับมือกับสภาพอากาศเลวร้ายเช่นนี้ต่อไปอีกสักพัก




ที่มา
http://hilight.kapook.com/view/67106

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม